Cõi Người Ta Mục X

Mắt bạn và sự vật đều vô tư, như khi nhìn một đoá hoa, hoa và bạn thung dung dung như nhau. Vừa khởi một dục niệm hay phân biệt, nó liền ẩn mất.
Cõi Người Ta Mục X
Kiến tánh không phải là một chuyện xa vời, không phải là một lý thuyết suông. Vì trong thực tế không có một phút giây nào mà bạn không có nó. Như sau một giấc ngủ ngon, vừa thức dậy, bạn đã chạm với nó rồi. Vừa mở mắt bạn đã có nó ngay…. khi mắt chạm sự vật, giây phút đầu tiên nó đã có. Mắt bạn và sự vật đều vô tư, như khi nhìn một đoá hoa, hoa và bạn thung dung dung như nhau. Vừa khởi một dục niệm hay phân biệt, nó liền ẩn mất. Có lúc bạn nghe tiếng động, tiếng chim hay tiếng người nói như một dòng trôi chảy của tanh âm ngang qua tai bạn. Bạn không có ý nghĩ gì đến nó, các trần cảnh và các căn của bạn không có gì trở ngại lẫn nhau. Trừ phi bạn trào lên những cảm nghĩ, những phân tách, ý tác sinh tì nó liền mất. Có lúc bạn đưa một cánh tay lên rồi hạ xuống, bạn không dụng ý, cánh tay qua những động kia đã thoát ngoài những ý nghĩ dục vọng, nó luôn liền lạc trong những bước đi vô tâm. không ý như cành hoa lay động, như chiếc lá lung linh, như cánh hao đu đưa theo chiều gió. Cái lặng tĩnh thanh  bình đó, ngàn đời đã thoát khỏi sự so đo, suy lường phân tách của tâm, tình ý người và ta…
Nếu không có nó thì không có sáng tạo.Bạn thưởng thức những nhạc khúc cao vời, những hội hạo, mỹ thuật và thiện nhiên đều lấy từ trong nó. Người ta làm việc với ý thức càng căng lên, càng mau mệt. Tâm ung dung thì tâm nhàn hạ, tâm càng tế vì quan năng cáng sắc vui, tâm như khoảng không, sự vật tự bình.
Như thế, dù cho Kiến tính, bạn cũng đã  thấy cái lợi chúc vô tâm rồi đó. 
Khả năng của bạn có thể nghe được tiếng động của rừng sâu, có thể nghe được tiếng sóng chập chùng vỗ vào bờ đá. Bạn có thể nghe tiếng gió rít từng hồi qua từng không mênh mang. Và bạn cũng nghe sự mất hút của âm thanh, bạn có thể nghe cái vắng lặng hư vô bên bờ biển vắng, cái vắng lặng ở bất cứ nới nào, rồi bạn cũng có thể nghe cái  “ lắng nghe” và cái “ nghe” của bạn. Bạn sẽ bâng khuâng rồi tịch lặng trong tự tính mình.
Nếu bạn đồng ý tất cả những điều tôi nói, những điều thực tế đó chắc hắn sẽ xáy ra cho bạn. Bạn hãy có những kinh nghiệm phi thường mà những kẻ tán loạn, ồn ào không sao có được …. ban không cần có học vị cao , không phải cần có tri thức lớn, hay phải cần có tri thức lớn, hay phải tích luỹ một kiến thức mênh mông như một tàng thư viện. 
Không phải đợi đến khi bạn Kiến Tánh rồi bạn mới thấy rằng những kiến thức to lớn kia không một mảy may cần thiết, mà hiện giờ, ở đây trong tâm bạn đầy ắp những thứ kia thì không thể nào bạn Kiến Tính được. Có những thứ đó không hẳn là trở ngại chi. Những cái “có”,cái “ chấp”, cái “hữu” của nó là bức chắn kiên cố che mất đôi mắt vô song của các bạn. Cho đến khi các bạn được Tâm - Bất - Sinh rồi thì mọi thứ không còn trở ngại. Trong cái vô cùng của Tâm - Bất - Sinh, bạn không bao giờ dùng hết được, bạn sẽ không còn thấy thiếu thốn một điều gì. Bạn thiều một cuộn giấy vệ sinh hay một cái mũ đội d0i ngoài nắng, cái d0o1 không phải là thiếu . Cuộn giấy vệ sinh, cái mũ đi nắng cái nón ra mưa,...tất cả mọi thứ như thế, nó là thực dụng nhu yếu của đời sống mà thôi. 
Gía tỷ như bạn xuất gia hay tại gia, bạn đã chứng được dư - lưu - quả, bạn sẽ không còn thân kiến, có nghĩa là bạn không kiến chấp thân này là của bạn, vì là bạn đã thấy các uẩn là vô thường, các thọ tưởng không phải là của bạn. Nó không chú thể thì làm sao gọi là thân của bạn. Tuy nhiên, giới hạn chỉ ngang đó không phải là không thân trong thực dụng… 
Bạn không nghi ngờ với chánh pháp của Phật trong các công thức giáo lý thanh văn, chứ không thể không nghi vấn về những giáo lý rộng lớn của Bồ Tát. Bạn không hoài nghi về các pháp hành trong tâm lý bạn nhưng bạn không thể không hoài nghi về một đồ vật mà bạn đã cất hay để một nơi nào đó mà bạn đã quên …
 
Bản quyền thuộc về Trang Thơ Phù Vân Trang Tử
Email: phuvantrangtu@gmail.com
Website: http://phuvantrangtu.com
Nghiên cấm sao chép khi chưa được sự đồng ý của tác giả.
Thứ sáu - 09/06/2017 06:29   Đã xem: 75
 Từ khóa: phần hồn, lên men

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Facebook PhuVanTrangTu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây