Cõi Người Ta Mục XIII

Nhưng khi tôi được giác ngộ thì những ý niệm trên tự nhiên không cánh mà bay hết, cũng không có cái ngập ngừng nghi hoặc vì cái hiện tại. 
Cõi Người Ta Mục XIII
Trước đây tôi nghĩ rằng Ngộ là một cái già bùng nổ, vĩ đại, mới mẻ vô cùng, mình khác hơn tất cả một người như trắng với đen. Và như sự tưởng tượng của một lằng mức rõ ràng giữa phàm và thánh hoặc là nghĩ phải có cái gì đó để chứng minh cho người ta tin tưởng như thần thông hay biết được tâm người khác …
Nhưng khi tôi được giác ngộ thì những ý niệm trên tự nhiên không cánh mà bay hết, cũng không có cái ngập ngừng nghi hoặc vì cái hiện tại. 
Thật là giản dị, cái giản đến mức tự an, bình thường, cho đến cái tư duy cũng trở thành yên lặng sâu lắng rồi an nhiên.
Tôi nhớ đâu trong Đàn kinh có câu:
An nhiên thiện sự vẫn không tu
Siêu thoát ác duyên hẵng bỏ từ 
Lẳng lặng đức trừ nghe thấy hết
Phẳng bằng tâm sự tự như như

Tôi cò nhớ cách đây nhiều năm, tôi đi ngang qua vùng Tam Hiệp - Biên Hoà, thấy có một bà thầy bói ngồi nói thiêng liêng cho người qua lại. Lúc đó, tôi cũng hứng khởi lên muốn đùa giỡn bà thầy. Tôi bảo bà coi thứ cho tôi tu hành có đắc đạo không. Bà thầy nhìn tôi nói: “Thầy sẽ không tu nữa đâu!”. Tôi ngạc nhiên hỏi: “sao vậy?”. bà thầy bảo: “Thầy hết tội rồi thì lấy gì mà tu”
Câu nói của bà thầy thật quái gở nhưng cũng thật bí hiểm. Tôi coi đó như một công án. Tính đến nay cũng gần 30 năm tôi mới phá vỡ được.
Người ta  cứ muốn cho mình là bực tu hành chơn chính, nhưng họ mãi tránh né sự giác ngộ và ít người giám nghĩ mình là giải thoát. Ít nhất là nghĩ ở đây Phật tánh không hề dính bụi.
Ở Việt Nam vài ba mươi năm lại đây, người học thiền rất đông, đây là thành phần có nhiều duyên lành, căn tốt nhưng phần đông đều quá bài bản, có thể trở thành khuôn sáo, ít ai có can đảm đập vỡ món đồ cổ thật khó mà  biết trước được cái gì trong đó.Như người lính bước chân hoàn chỉnh khi đó trong hàng ngũ duyệt binh hay đón chào một nguyên thủ của nước bạn, nhưng đến khi ra  trận và gặp địch để đối phó thì những phương  cách nghi thức đó sẽ càng không bao giờ dùng được.
Ta đối phó với những tưởng giặc vô minh, kết sự phiền não lâu đời trong chiến thắng, nội tâm ta cũng vậy. Nó rất đa hình, đa dạng, vạn trạng khó lường. Dù ta có biến thành ngàn tay, ngàn mắt cũng không thể đánh bại nó đâu. Vì nó ở trong tối, ta ở ngoài sáng. Nó đi đường ngầm ta đi trên mặt lộ. Nó được lòng dân hơn ta ( nhiễm tâm dị xí, tịch đức nan thành). Ta làm thế nào thắng nó được. Ít nhất cũng phải nhìn được mặt mày của nó ( coi chừng chúng có nhiều mặt nạ đấy ), ta phải ngoại giao. Coi nó là đứa em song sinh cùng  cha mẹ ra đời một lượt với ta vậy. Nếu là người nhà dễ dàng thông cảm cho nhau hơn. Rồi một hôm nào ta giật mình tỉnh dậy, biết mình đã say vùi trong giấc ngủ mê. Kẻ thù trong mộng, đoàn quân trong mơ. Bao nhiêu lý tưởng khổ lòng phân chia, phân biệt toàn bộ chỉ là trong chiêm bao giấc mộng mà thôi.
Các bạn hãy cùng tôi triển khai thiền quán với những đề mục hoàn toàn tự do. Bạn hãy tự vấn mình: Thật sự cái gì ràng buộc? có phải vợ chồng, con cháu, sự nghiệp , công danh,... tất cả những thứ này làm bạn bó buộc không? Tôi trả lời dứt khoát rằng ” không!”. Nếu bảo hình thức và bốn phận đó ràng buộc bạn, làm bạn không giải thoát được thì không đúng đâu. Bạn hãy nhìn ngắm những tu sĩ của hầu hết các tôn giáo. Họ rất ít bận rộn đến những điều tục thế, mà bạn lại bị bó buộc.  Bạn hãy quan sát có đích thật đây là những người đã giải thoát rồi không?. Nếu bạn gặp được vị thầy cô nào có tinh thần cởi mở một chút, bạn hãy thành kính mà hỏi họ rằng:
Thưa thầy, thầy đã rời khỏi tâm tham chưa?
Thầy đã thoát khỏi cơn nóng giận chưa?
Thầy đã phá được vô minh kết chưa?

Như người trong đoàn qua con đường núi hiểm trở, hỏi người dẫn đường:
Anh đã qua con đường này chưa? Anh đã vượt qua con sông đó chưa? Anh đã đến chiếc cầu an toàn đằng kia chưa? nếu anh đi qua rồi xin hãy dẫn đường chúng tôi với!...
Có thể những vị thầy, những tu sĩ sống trong hình thức tôn giáo họ được nhiều tiện nghi, ít ràng buộc. Mặt khác, họ không nhọc như bạn, khẩu họ đều nói những điều cao thượng. Nhưng biết đâu,ý họ lại không thoát khỏi những đường hầm tăm tối.
Chắc gì họ là những người tự do tự tại, ngay cả bốn điều vô lượng( hỉ, xả, từ, bi) họ còn chưa hoàn bị. Qua khảo sát, cân nhắc này, bạn biết những bổn phận đời thường và hình thức xã hội không hoàn toàn là những thứ buộc ràng buộc bạn. Vì dù bạn có bỏ hết nó như một thầy tu, bạn vẫn chưa là giải thoát được. Trừ phi bạn biết những hình tướng không phải là những điều ràng buộc bạn. Trừ phi bạn ở trong hình  tướng phức tạp muôn vàn đó như một trò chơi, như một nghệ thuật hoà tan trong chủ và khách.
Trừ phi bạn thấy “ vô - tướng - tạng” trong những tưởng nhìn và nghe của cuộc sống.
Trừ phi bạn biết mình không cố chấp.
Trừ phi bạn thấy cái chấp là tính ngăn chặn, ứ động trong tâm
Trừ phi bạn thấy cái Phân Biệt là ngu xuẩn
TRỪ PHI BẠN GIÁC NGỘ KIẾN TÍNH RẰNG Đ Y LÀ T M BẤT SINH

Tất cả chúng ta đều là Tâm Bất Sinh, tất cả cành sắc và tâm thế giới là Tâm Bất Sinh, tất cả ân thanh và tướng trạng mà bạn nghe, thấy loé lên một tai chớp.
Cái sừng sững hay lặng im, tất cả đều không phân biệt , chỉ chừng trong thoáng chớp, bạn cũng ngộ được Tâm Bất Sinh đó.
Nếu bạn muốn bỏ ra vài ba mươi năm, hay năm sáu mươi năm, bạn có thể có một kết quả nào đó vào tương lai bạn có  thể dạo chơi ở  những tầng trời như loài chim nhảy nhót trong chiếc lòng son rực rỡ.
Nhưng nếu so sánh những thứ đó cùng không gian bao la vô hạn thì có sá gì so với một hạt bụi so với quả núi to!
Không gian mà bạn có thể mường tượng được cho dù đến mười  tỉ năm ánh sáng , nó vẫn không hằm gì so với Tâm Bất Sinh,mà bạn sẽ ngộ được trong kiếp này. Vì Tâm Bất Sinh là Tâm Bồ đã vượt ra ngoài tỉ lượng không gian, thời gian, tâm thức.
Có người nói làm sao để hiểu được những điều thầy nói?
Tôi nói rằng: Bạn hiểu bao nhiêu cũng được, dù bạn không hiểu cũng không sao. Yếu quyết là bạn phải tự tìm kinh nghiệm ở chính mình, bắt đầu từ bây giờ.
49
Bản quyền thuộc về Trang Thơ Phù Vân Trang Tử
Email: phuvantrangtu@gmail.com
Website: http://phuvantrangtu.com
Nghiên cấm sao chép khi chưa được sự đồng ý của tác giả.
Thứ sáu - 09/06/2017 06:30   Đã xem: 79

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Facebook PhuVanTrangTu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây